MẦU
SẮC CỦA TÌNH YÊU
(Gieo vần tiếp)
Em từng nói rất thích
Những câu chuyện cổ tích
Có hoàng tử bước ra
Tặng công chúa nhiều quà
Nguyên Hữu: tên thật là.................. Sinh ngày: 26 tháng 08 năm ........ Quê quán: Nam Định
MẦU
SẮC CỦA TÌNH YÊU
(Gieo vần tiếp)
Em từng nói rất thích
Những câu chuyện cổ tích
Có hoàng tử bước ra
Tặng công chúa nhiều quà
1. Thơ tự do:
Đặc điểm của thơ tự do
bao gồm:
* *Không bị ràng buộc
bởi luật lệ về vần, nhịp:
* Đây là đặc điểm cơ bản nhất. Không có quy tắc về
vần điệu, số lượng âm tiết trong mỗi dòng, hay cách sắp xếp các dòng thơ.
* *Tự do về cấu trúc:* Không có quy định về số dòng, khổ thơ, hay hình thức bài thơ. Tùy theo ý
Ô thước kiều: lấy hoặc một hai hay là ba bốn... tiếng cuối bài thứ nhất, đặt ở đầu câu thứ nhứt bài thứ hai; lấy một hai hay là ba bốn tiếng cuối bài thứ hai đặt ở đầu câu thứ nhứt bài thứ ba và cứ như thế cho đến bài chót.
CHỐNG TÔN THỌ TƯỜNG
Long lay lòng sắt đã mang nhơ
Chẳng xét phận mình khéo nói vơ
THUỐC THẤT TÌNH
* Thơ Lục ngôn *
(Gieo vần tiếp)
“Đưa chai rượu đây cho mình”
Chai rượu trong bất thình lình
Chao đảo rồi bị dốc ngược
Thủ Vĩ Liên Hoàn = Làm nhiều bài thơ (từ 2 bài thơ trở lên), tứ tuyệt hay bát cú, lấy câu kết của bài 1 đem làm câu phá của bài 2; câu kết của bài 2 đem làm câu phá của bài 3... cho đến khi dứt bài chót. (Thủ = đầu. Vĩ = vỹ = đuôi. Liên = liền với nhau. Hoàn = hườn = trở về, trả trở lại).
(Quân tử cố cùng)
Chưa chán ru mà quấy mãi đây
Nợ nần dan díu mấy năm nay
YÊU LÀ CHO ĐI
* Thơ Lục ngôn *
(Gieo vần ôm)
Nếu có thể được một lần
Gặp lại em anh chấp nhận
Sẽ không trách than số phận
GIỌT LỆ THẦM RƠI
(Song thất bát ngôn)
Em bỏ nhà đi còn lại anh
Vườn thành hoang dại cỏ mọc xanh
Nước cũng khô cạn rồi trong giếng ngọc
Mà mặt hồ vẫn mọc nở hoa sen
HÀNH TRÌNH MỘT ĐẦM SEN
* Thơ Tam ngôn *
(Gieo vần chéo)
Dù thế nào
Sông vẫn chảy
Trời xanh cao
Lộc lư ngũ bộ = Làm 5 bài thơ với một tựa đề theo phương pháp như sau: Một câu có vần dùng làm chủ đề lần lượt được đặt làm câu phá đề của bài thứ nhất rồi chuyển xuống lần lượt làm câu thừa đề của bài thứ hai, các câu có vần trong cặp thực luận và kết của các bài tiếp theo, các vần khác cứ theo trật tự mà đẩy lên nhường chỗ cho câu chủ đề. Có thể coi các bài là một chùm xướng họa mà câu chủ đề đã được di chuyển tuần tự qua các vị trí như trục bánh xe tịnh tiến ( có ý kiến cho rằng "lộc lư" là cách đọc khác của từ "lộc lô" tức là con lăn).
Xa Luân Ngũ Bộ = Làm tất cả 5 bài thơ với một tựa đề:
Theo cách 1, các câu có vần của bài đầu tiên sẽ lần lượt là các câu phá đề của các bài lần lượt từ trên xuống dưới; các vần khác theo trật tự mà luân chuyển. Cách 1 xử dụng các câu có vần lần lượt làm các câu phá đề của mỗi bài.
Theo cách 2, các từ vần của bài đầu tiên sẽ lần lượt là từ vần cho các câu phá đề của các bài lần lượt từ trên xuống dưới; các vần khác theo trật tự mà luân chuyển. Cách 2 xử dụng từ vần lần lượt trong các